Hình Ảnh Seal Niêm Phong Thuộc Sở Hữu Của Công Ty Cổ Phần Nam Hải

Ngành Hải quan khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Ngành Hải quan khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến

HQ Online) - Để thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến đặc biệt có ý nghĩa trong việc phòng chống dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Theo Tổng cục Hải quan, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự chung tay vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và người dân, cộng đồng DN việc triển khai cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia và gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo đó, tính đến hết quý I/2020, thông quan các hệ thống dịch vụ công trực tuyến, ngành Hải quan đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho 171/192 thủ tục hành chính chiếm tới 89% tổng số thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. Trong đó, có 162 thủ tục đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (đạt tỷ lệ 84,4%).

Việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến đã mang lại nhiều lợi ích trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay. Trong đó, khi thực hiện thủ tục hành chính qua các hệ thống dịch vụ công trực tuyến, DN giảm được thời gian đi lại, chờ đợi tại thời điểm thực hiện thủ tục. Đồng thời, các hồ sơ thủ tục hành chính khi thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến cũng được số hoá, giúp DN có thể cắt giảm được các chi phí về hồ sơ, giấy tờ, in ấn. Trong thời điểm dịch như hiện nay, việc giảm tiếp xúc với hồ sơ cũng là góp phần giảm sự lây lan của dịch bệnh.

nganh hai quan khuyen khich nguoi dan doanh nghiep su dung dich vu cong truc tuyen
Giao diện Cổng thông tin dịch vụ công trực truyến HQ36a trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. Ảnh: T.Bình.

Bên cạnh đó, thực hiện thủ tục hành chính qua các hệ thống dịch vụ công trực tuyến giúp cho người dân và DN không cần phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan Hải quan. Người dân và DN có thể nộp gồ sơ qua hệ thống từ thiết bị có kết nối mạng internet. Việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả đều được thực hiện qua mạng internet, nhờ đó có thể giảm được sự tiếp xúc trực tiếp của người làm thủ tục và công chức, giúp giảm sự phiền hà, sách nhiễu. Giảm tiếp xúc cũng là yếu tố quan trọng để năng chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tổng cục Hải quan cũng cho rằng, việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến là sử dụng hiệu quả các nguồn lực, giảm chi phí cho NSNN, công khai minh bạch thông tin bởi việc giải quyết thủ tục thông thường đòi hỏi cơ quan nhà nước phải sắp xếp nhiều nhân lực hơn để tiếp nhận, rà soát hồ sơ cũng như giải đáp, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp tại trụ sở.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, với việc ứng dụng CNTT, hệ thống thông tin có thể giúp người dân dễ dàng tiếp nhận thông tin, hướng dẫn thực hiện hỗ trợ các cơ quan trong việc rà soát, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, giúp cho các cơ quan nhà nước có thể nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, sử dụng nguồn lực hiệu quả.

Đồng thời, với việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thông qua các hệ thống dịch vụ công trực tuyến, ngành Hải quan cũng có thể thuận lợi triển khai làm việc từ xa nhờ dễ dàng phân luồng hồ sơ cho công chức trên hệ thống, đáp ứng các yêu cầu về cách ly xã hội trong thời điểm dịch bệnh phức tạp.

Tổng cục Hải quan cũng cho rằng, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trước hết là nhằm đáp ứng các yêu cầu triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, thực hiện dịch vụ công trực tuyến không chỉ đơn thuần đem lại những lợi ích về thời gian, chi phí, công khai, minh bạch mà còn là hành động thiết thực góp phần chung tay cùng cả nước chặn đứng dịch bệnh.

Do đó, để đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính thời kỳ phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, tăng cường phổ biến lợi ích của hệ thống dịch vụ công trực tuyến; nội dung, kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành Hải quan đến CBCC, các DN XNK và các đối tượng có liên quan nhằm đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Nguồn theo https://haiquanonline.com.vn/

← Bài trước Bài sau →