Hình Ảnh Seal Niêm Phong Thuộc Sở Hữu Của Công Ty Cổ Phần Nam Hải

Hải quan tuyến biên giới Tây Nguyên tạo thuận lợi cho Doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong giai đoạn dịch bệnh.

Hải quan tuyến biên giới Tây Nguyên tạo thuận lợi cho Doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong giai đoạn dịch bệnh.

(Chinhphu.vn) - Bên cạnh việc tăng cường phối hợp, kiểm soát để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các tuyến cửa khẩu, các đơn vị Hải quan Tây Nguyên luôn đảm bảo cho hoạt động XNK, đầu tư của DN diễn ra thuận lợi nhất. Theo đó, nhiều kết quả ấn tượng đã được ghi nhận kể từ đầu năm đến nay.

 

 

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh kiểm tra nông sản nhập khẩu từ Campuchia. Ảnh: N.H

Vừa phòng dịch…

Tuyến biên giới Tây Nguyên hiện có 4 cửa khẩu với sự quản lý của 2 đơn vị là Cục Hải quan Đắk Lắk (cửa khẩu Buprăng và cửa khẩu Đắk Peur) và Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum (cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và cửa khẩu Quốc tế Bờ Y). Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Lào và Campuchia, hai đơn vị đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo hoàn thành tốt “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ. Hiện tại, việc nhập cảnh từ Lào và Campuchia đã tạm dừng do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, do đó, tại các cửa khẩu hiện chỉ thực hiện giám sát đối với hàng hóa XNK và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh.

Ông Trần Thanh Vân, Chi cục trưởng chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết, hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 40-50 lượt phương tiện chở hàng hóa XNK qua lại tại cửa khẩu Bờ Y. Trong đó, hàng nhập khẩu chủ yếu là trái cây, sắn lát, cao su, gỗ nguyên liệu và xuất khẩu chủ yếu là vật tư, phân bón, cây giống… Còn tại cửa khẩu Lệ Thanh và cửa khẩu Buprăng, lượng hàng hóa qua lại cửa khẩu thưa thớt hơn, song các đơn vị vẫn luôn thực hiện đảm bảo kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Các chi cục Hải quan tại đây cho biết, việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua biên giới được thực hiện ngay tại trạm kiểm soát liên hợp và các địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa XNK. Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, việc giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu vẫn thực hiện tập trung tại một địa điểm, tài xế phía Lào, Campuchia không được vào khu vực giao nhận hàng, phương tiện vận tải được khử trùng toàn bộ, sau đó tài xế người Việt điều khiển phương tiện vào khu vực cửa khẩu để bốc dỡ hàng hóa.

Cùng với việc kiểm tra, giám sát tại cửa khẩu, việc tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, đường mòn cũng được tăng cường nhằm ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, động vật có nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Đồng thời thường xuyên trao đổi với lực lượng chức năng phía nước bạn để nắm tình hình dịch bệnh và thông báo kịp thời nếu phát hiện các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

... Vừa đảm bảo thuận lợi cho XNK

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, việc thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch được xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, đầu tư của DN trên địa bàn, các đơn vị hải quan trên địa bàn Tây Nguyên đã luôn tập trung lực lượng giải quyết nhanh thủ tục hải quan để giải phóng nhanh hàng hóa, phương tiện, tránh tình trạng ách tắc hàng hóa dẫn đến tập trung đông người tại khu vực cửa khẩu.

Nhờ đó, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu ở Tây Nguyên không những không bị sụt giảm, mà còn tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Các đơn vị Hải quan cho biết, công tác hỗ trợ, thu hút DN trong nhiều năm qua đã mang lại kết quả tích cực. Điển hình như tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, ông Hoàng Lương Quang, Chi cục trưởng cho biết, từ đầu năm đến nay có khoảng gần 20 DN mới về làm thủ tục tại chi cục. Các DN này chủ yếu nhập khẩu máy móc thiết bị tạo tài sản cố định cho các dự án điện gió trên địa bàn. Theo đó, tính đến ngày 15/5, kim ngạch xuất nhập khẩu tại Chi cục Lệ Thanh đã đạt 228 triệu USD, tăng trưởng hơn 550% so với cùng kỳ năm 2020.

Tương tự, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Buprăng, Chi cục trưởng Lã Văn Lập cho biết, chi cục đã thu hút thêm 4 DN mới về làm thủ tục từ đầu năm đến nay. Trên địa bàn cũng phát sinh một số dự án đầu tư điện gió lớn giúp nâng kim ngạch XNK tại đơn vị tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm 2020, đạt 198 triệu USD. Kim ngạch XNK tại cửa khẩu Bờ Y cũng tăng trưởng 36%, đạt trên 103 triệu USD, chủ yếu đến từ các mặt hàng năng lượng điện, cao su, gỗ nguyên liệu, đường thô…

Từ sự khởi sắc về kim ngạch xuất nhập khẩu, kết quả thu ngân sách tại các chi cục này cũng hết sức khả quan. Cụ thể, số thu tại Chi cục Buprăng hiện đã đạt trên 202 tỷ đồng, tăng trưởng tới 448% so với cùng kỳ năm 2020. Thậm chí, tại Chi cục Lệ Thanh, kết quả thu ngân sách còn tăng tới hơn 13.000% so với cùng kỳ năm trước, đạt 379 tỷ đồng; số thu tại Chi cục Bờ Y tính đến nay cũng đã đạt 110 tỷ đồng, tăng trưởng gần 50%...

Với những kết quả tích cực đã đạt được như trên, từ nay đến cuối năm, bên cạnh việc áp dụng chặt chẽ các quy định phòng chống dịch, kiểm tra giám sát địa bàn, ngăn chặn gian lận thương mại, các đơn vị Hải quan cửa khẩu biên giới Tây Nguyên cho biết sẽ tiếp tục tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút cộng đồng DN đến làm thủ tục nhằm tăng trưởng nguồn thu một cách bền vững cho đơn vị.

Tính đến ngày 30/5, Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum đã hoàn thành vượt 114% chỉ tiêu dự toán được giao trong năm 2021 với tổng số thu ngân sách đạt 554 tỷ đồng, tăng 672% so với cùng kỳ năm 2020. Tại Cục Hải quan Đắk Lắk, tổng số thu NSNN cũng đã đạt 379 tỷ đồng, tăng 158% so với cùng kỳ năm 2020 và hoàn thành 76% chỉ tiêu dự toán được giao.

 

Nguồn: http://baochinhphu.vn/Tai-chinh/Hai-quan-tuyen-bien-gioi-Tay-Nguyen-tao-thuan-loi-cho-DN-xuat-nhap-khau-trong-giai-doan-dich-benh/433992.vgp

← Bài trước Bài sau →